คุยกับนักสร้างฝัน อนาคต กำหนดได้ด้วยตัวเรา close

  

ศุภชัย  
ปาจริยานนท์

กรรมการผู้จัดการบริษัทเอเจนซี่โฆษณา 
MCFIVA(THAILAND) CO.,LTD.
อยากสอบถามแรงบันดาลใจที่เริ่มบุกเบิกธุรกิจดิจิตอลเอเจนซี่คืออะไร

ทั้งหมดเกิดจากสิ่งที่เรารัก สิ่งที่เรารู้สึกว่ามันคือความชอบ ผมชอบอะไรที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี แต่การที่เราสามารถจะสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าได้ เทคโนโลยีอย่างเดียวคงไม่พอ ความคิดสร้างสรรค์ต้องเข้ามาประกอบกันด้วย ซึ่งจะเห็นได้จากMCFIVA แนวคิดของเราคือ Digital Playground ซึ่งเป็นที่ ที่ GEEKตัวพ่อกับ ARTตัวแม่มาเจอกัน มาสร้างอะไรสนุกๆด้วยกัน จะเห็นได้ว่าออฟฟิศของเราจะเป็นธีมสีส้ม สีเทา ซึ่งคือ Creativity และ Technology และนั่นคือแก่นของMCFIVA

แล้วคิดว่าอะไรเป็นจุดเด่นของ MCFIVA ที่ทำให้ชนะใจลูกค้ามาถึงทุกวันนี้

จริงๆแล้วมันประกอบด้วยสองส่วนครับ คือส่วนของงาน Strategic Planning และส่วนของCreativity เพราะเราเชื่อเสมอครับว่างานครีเอทีฟที่ดี จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้ากลยุทธ์ไม่แข็งแรง และกลยุทธ์ที่แข็งแรงมันก็จะเป็นตัวสปริงบอร์ดที่ดีที่สุดให้กับงานครีเอทีฟ

แล้วมีวิธีอะไรบ้างในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในสังคมออนไลน์และออฟไลน์ และทำให้ทุกคนได้รู้จักMCFIVA

วิธีการที่เราใช้ก็คือว่า เราให้งานของเราเนี่ยแหละเป็นตัวพูดถึงตัวมันเอง เพราะผมเชื่อว่าถ้าเราทำงานของเราได้ดี ผลงานของลูกค้าก็ออกมาได้ดีด้วย ผู้บริโภคก็จะได้รู้จัก สุดท้ายแล้วเค้าก็จะถามขึ้นมาเองว่า แคมเปญนี้ที่ใหนเป็นคนทำ ซึ่งนี่แหละครับคือวิธีการของเรา เพราะฉะนั้นสิ่งที่ MCFIVAจะทำก็คือการสร้างอะไรใหม่ๆให้กับวงการ และเป็นครั้งแรกครับที่เราเอาเรื่องของTVCเข้ามาต่อเชื่อมกับ Mobile หรือว่าเอาTVC มาต่อเข้ากับPrint ซึ่งสิ่งเหล่านี้ครับเราทำให้มันเกิดขึ้นเป็นเรื่อง talk of the townมาแล้ว

จริงๆแล้วปีหน้าเราวางแผนว่าเราจะเปิดสาขาในต่างประเทศ เพราะในตอนนี้เราก็มีลูกค้าหลายรายที่เราดูแลในให้ทั้งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค เพราะฉะนั้นปีหน้าจึงเป็นปีที่เหมาะสมที่สุด นี่แหละครับคือเป้าหมายของเรา

 

แล้วประสบการณ์จากการทำธุรกิจในอดีตส่งผลต่อธุรกิจในปัจจุบันของคุณหรือไม่ อย่างไร

ผมเชื่อว่าจริงๆแล้วการทำงานก็คือการเรียนรู้ คือการเรียนรู้จากลูกค้า เรียนรู้จากทีมงาน เพราะฉะนั้นผมคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในทุกๆวันก็คือการเรียนรู้ทั้งหมด และการเรียนรู้ก็ทำให้เราโตขึ้น ทีมงานก็โตขึ้นด้วย ซึ่งเนี่ยแหละน่าจะเป็นแกนหลักเลยที่ทำให้เราได้เรียนรู้จากประสบการณ์ที่ผ่านมา

แล้วความสุขในการทำธุรกิจ Digital media ซึ่งต้องมีเรื่องของการupdate ให้ทันคู่แข่ง เทคโนโลยีของคู่แข่ง และความต้องการของลูกค้าคืออะไรบ้าง

ผมคิดว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เราคิดว่ามันคือความท้ายทาย คิดว่ามันไม่ใช่งาน คิดว่ามันคือความสนุก เราก็จะอยู่กับมันได้ทุกวัน แล้วงานก็จะไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่ออีกต่อไป ความสนุกของเราคือการทำให้งานกลายเป็นสิ่งที่เราชอบเรารักจริงๆ สิ่งนี้อยู่ในสายเลือดของMCFIVER ทุกคนครับ เพราะอย่างน้อยเค้าต้องมี Passion ในเรื่องของDigital เค้าตื่นมาแล้วเค้าหายใจเข้าออกเป็นดิจิตัล เมื่อเค้าอยู่กับสิ่งนี้ตลอดอยู่แล้ว งานก็กลายเป็นความสุขที่ได้ทำ

แล้วจะลำดับความสำคัญของตลาด technology เรื่องความคิดสร้างสรรค์อย่างไรในการทำธุรกิจ เหมือนกับว่า มีมุมอะไรที่เป็นแนวคิดสร้างสรรค์ ของธุรกิจ digital media

ผมคิดว่าทุกอย่างสำคัญเหมือนกันหมดเลย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการตลาด เทคโนโลยี หรือว่าความคิดสร้างสรรค์ จริงๆแล้วมันคือเกณฑ์สำคัญในการทำ communication มันคือแกนสำคัญของการทำโฆษณาเลย เพราะทั้ง 3 อย่างนี้เราไม่ได้ให้ความสำคัญอย่างใดด้อยไปกว่ากัน ทุกทีมเป็นเหมือนฟันเฟือง ที่เราจะขาดทีมไหนไปไม่ได้เลย

strategy ที่แข็งแรงเนี่ยมันจะเป็นตัว spring board ที่ดีที่สุดเลยให้กับงาน creative ที่สนุกๆ
ในฐานะผู้บริหารคุณมีหลักในการดูแลและพัฒนางานหรือสมาชิกในทีมอย่างไรบ้าง

จริงๆก็มีอยู่ 3 ข้อ ที่เราเน้นครับ ข้อแรก เรื่องของความรู้ สิ่งที่เราทำมันคือ lifelong learning เราเน้นเรื่องการฝึกอบรมของทีมว่าในขณะที่เค้าโตขึ้นในสายงานเค้า เค้าจะต้องรียนรู้อะไรบ้าง เพื่อจะทำให้เค้าประสบความสำเร็จในสายงาน เรียกว่า lifelong learning ข้อสอง เนี่ยบอกว่ามันเป็นเรื่องของ career development เราไม่ได้ให้น้องทุกคนเข้ามาทำงานอย่างเดียว แต่เราคิดว่านั้นคือการที่เค้าเข้ามาโตกับเราด้วย เค้าเข้ามาเรียนรู้และก็เติบโต เพราะฉะนั้นเรามีการวาง career path ไว้ชัดเจน ในวันนึงที่เค้าอยู่ตรงนี้แล้วเค้าจะก้าวไปเป็นอะไรต่อไปในองค์กรของเรา เราสนับสนุนการเติบโตในองค์กร คือเมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีตำแหน่งที่ว่างเราก็จะพิจารณาจากคนในก่อนเสมอ นอกจากนั้นเรายังส่งเสริมทำให้ทีมงานสามารถพัฒนาในส่วนที่เค้าสนใจได้ สมมติว่าเค้าเป็น designer เราก็จะมีการสำรวจ เราก็จะรู้ว่าคนนี้ สนใจในเรื่องของ3D animation เมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีโปรเจคเกี่ยวกับ 3D animation เราก็จะให้เค้าได้ลองลงมือทำ โดยจะมีพี่ๆเป็นโค้ชอยู่ ส่วนข้อที่สาม เรามี global แล้วก็ regional experience ที่จะมีทีมที่เข้ามา coaching ก็คือพี่ๆที่เป็น senior หรือ management ส่วนใหญ่ก็จะมีประสบการณ์ที่ทำงานในระดับregionalหรือ global จะมีการ coaching ก็จะทำให้น้องๆในทีมเค้าสามารถที่จะเรียนรู้ประสบการณ์จากมืออาชีพจริงๆ

ข้อสุดท้าย อยากจะให้ฝากอะไรถึงน้องๆที่มีเป้าหมายอาจจะอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ digital media หรือว่าอยากมาทำงานในธุรกิจ digital media นี้

มีสองประโยคคือ "คิดให้ไกล แล้วลงมือทำ" คิดให้ไกลมันคืออะไร คือน้องสมัยนี้หลายๆคนอยากจะเป็นผู้ประกอบการแต่ว่าจริงๆแล้วเนี่ยอยากให้เค้าลองศึกษาดูลึกๆนะคับว่าการจะเป็นผู้ประกอบการ จริงๆแล้วมันอาศัยแค่ใจอย่างเดียวไม่พอเค้าต้องมีประสบการณ์ด้วย อันนั้นคือข้อแรกที่สำคัญมาก ในวันนึงที่เค้าจะกระโจนออกมา อยากให้เค้ามีความพร้อมก่อน อย่างที่สองเนี่ย คือลงมือทำ คือมีหลายๆคนเหมือนกันที่คิดเยอะมาก เด็กๆสมัยนี้เค้าก็จะคิดแบบ มีไอเดีย108 เลย แต่คิดอย่างเดียวมันคงไม่พอ เค้าจะต้องเริ่มต้นทำด้วย คำว่าเริ่มต้นทำ เค้าต้องมีแผนที่ชัดเจนเลยว่าจะทำอะไรเมื่อไหร่ จะรู้ได้อย่างไรว่าจะไปถึงเป้าหมาย มันประกอบไปด้วยกี่ขั้นตอน เพราะฉะนั้นผมคิดว่า คิดให้ไกลแล้วลงมือทำเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับน้องๆ ที่อยากจะออกมาตั้งธุรกิจของตัวเองครับ คุยกันอย่างพี่ๆน้อง ปรึกษากันเพิ่มเติมที่ทวิตเตอร์ @supachaiMD หรือ fb.me/supachaiMD

 

 

 

 

 

Facebook
คลิกสู่อนาคต (สมัคร)